Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Giá trị đích thực của một căn nhà

PMH_- Sky

d2-2

Hà Nội và Sài Gòn hiện là 2 thành phố lớn nhất trong cả nước, và không chỉ có vậy nó còn mang rất nhiều nét đặc trưng tương đồng. Không chỉ là trung tâm kinh tế của khu vực mà còn được thơ ca, ký sự.. về văn hoá ứng xử, văn hoá ẩm thực...... Cái phồn vinh của nó luôn kéo theo sự đông đúc, ô nhiễm. Tuy nhiên trước kia máy móc còn ít, hoạt động còn đơn sơ nên ô nhiễm, tắc đường chưa xảy ra nên chúng còn mang chút lãng mạn. Hiện tại sự quy hoạch kém cỏi cũng như bê tông cốt thép đã phá nát các cảnh quan trước kia. Đường xá dù làm thêm cũng ngày càng chật chội, khói bụi xe làm người dân ngày càng trở nên khó chịu. Các đô thị mới mọc lên không ít nhưng có lẽ lại nằm trong sự lãng mạn của một số vị lãnh đạo nên không cải thiện được là bao. Một lãnh đạo của Sài Gòn đã nói về quy hoạch Quận 2 như sau “ xây dựng Quận 2 như Singapore không khó, cái chính là xây dựng hiện đại nhưng mang mầu sắc Việt Nam. Tôi và các bạn khi đùa thỉnh thoảng vẫn nhắc lại và đùa rằng xây được như Singapore thì xây cho rồi, có phải nhanh hơn và hiện đại hơn không.

7h tối xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đi về Quận 10 bằng xe máy, cái cảm giác đông đúc lúc chập tối thứ 7 làm tôi thấy lạ lẫm, Hà Nội không có đông như vậy. Dù đã được thưởng thức các lô cốt chắn đường, báo chí viết về ách tắc nhưng cái giờ tôi nghĩ là vắng thì nó đông đến khó chịu. Mùi khói xe, cái đói, cái cảm giác loay hoay mãi mới rẽ được sang bên đường làm tôi bực mình. Khi chui được vào nhà họ hàng ngồi uống cốc nước tôi mới thấy được sự yên bình. Đoạn đường gần 10 km đó làm tôi hiểu được thêm nhiều điều về giá trị AN CƯ.
kẹt xe 2


Căn nhà thứ nhất
Sự tương phản giữa phía trong và phía ngoài bức tường làm tôi nhận rõ phía ngoài là ngột ngạt, phía trong là thiên đường. Mỗi người đều có 1 thiên đường nhỏ để tách ra khỏi sự ngột ngạt bên ngoài. Căn nhà đêm đầu tôi ở tương đối đẹp về mặt nội thất, nằm trong một hẻm nhỏ đường Cách mạng tháng tám- Q10. Khi vào nhà tôi thở vào vì thoát được khói bụi, sau khi tẩy trần bằng nước nóng, một cốc bia, màn chào hỏi gia đình, tôi lên đường ra tiệm nhậu với các hảo hữu. Ra ngay cổng nhà các xe đẩy bày bữa lung tung, các hàng quán trong ngõ đã làm cho ngõ chật hẹp càng chật hẹp hơn, mặc dù cái ngõ này 1 cái ô tô loay hoay vẫn ra vào được khi có sự hợp tác, hò hét của những người hàng xóm. Như vậy cái căn nhà 120 m2 trị giá 4 tỷ trong hẻm này chỉ giúp chúng ta trốn tránh được sự ồn ào bằng mỗi bức tường của nó. Nói 1 cách khác với 4 tỷ đồng nếu chọn căn nhà này thế giới của bạn chỉ có vẻ vẹn 120 m2 và chỉ có giá trị ẩn núp khỏi cái ồn ào khói bụi của bên ngoài.


Căn nhà thứ 2
Hôm sau ngủ tại một căn nhà tái định cư tại Quận Bình Thạch, các căn nhà xây khang trang giống nhau diện tích 60-80 m2, đường nội bộ 12m. Nhìn khung cảnh yên tĩnh xung quanh tôi thấy thích thú hơn và thoải mái hơn căn nhà hôm trước. Sáng ngủ dậy muộn, người anh tôi đã đi bộ quanh khu đó và tôi nhanh chóng lấy xe đi ăn sáng và tranh thủ dạo 1 vòng. Tôi thấy đây là một căn nhà này hơn hẳn hơn hẳn căn nhà ở khu phố cũ ngột ngạt, chen chúc. Như vậy ngoài 60 m2 xây dựng căn nhà này còn được tôn lên bởi vẻ đẹp của các căn nhà bên cạnh, tuy xây dựng không được thống nhất nhưng theo tôi với điều kiện Việt Nam hiện nay nó cũng là lý tưởng cho mỗi gia đình. Cái không gian căn nhà này có được là những đường xá bao bọc bênh cạnh và những cây anh dần lớn cũng sẽ biến nó thành một không gian sống tương đối thoải mái.
Căn nhà thứ 3
SG pearl
4h chiều ngồi uống cafe ở 1 quán nào đó thuộc trung tâm rồi được một anh bạn rủ về xem căn nhà của anh ta đang sửa ở The Manor tầng 8. Xuất phát ngay lúc được gọi vì biết trước nếu chậm chễ là sẽ có kẹt xe. Sau khi chui được vào sảnh tôi có cảm giác mát lạnh khác hẳn cái nóng hầm hập bên ngoài. Tôi bắt đầu chạy quanh, ngó nghiêng và tưởng tượng ra sự sung sướng nếu tôi được ở đây. Nó rất giống 1 khách sạn 5 sao, sang trọng. Sân chung không được rộng lắm và yên tĩnh, không thấy trẻ con chơi đùa, có lẽ 5h chiều chưa phải giờ về của dân cư ở đây. Leo lên tầng 8, căn nhà anh bạn tôi mặt tiền nhìn ra Nguyễn Hữu Cảnh. Tôi ngồi đó ngắm sang SG pearl đang được xây dựng cũng như khu dân cư lố nhố quanh đó. Giới thiệu qua căn nhà anh bạn tôi mua khoảng 5 tỷ, diện tích > 135 m2 và cho thuê được 2800 usd/ tháng sau thuế ( thông số chính xác thì tôi không nhớ). Ngồi ngắm cảnh, nghe anh bạn tôi 8 chuyện về khu này, về triển vọng khi đầu tư vào khu này. Và anh bạn tôi kể về những hàng xóm là các ca sĩ, người mẫu trẻ đang nổi, người nước ngoài thuê nhiều.
Manor
Tôi ngồi trên cửa sổ ngắm thành phố. lắng nghe và cố tìm cảm giác ai mua, mua làm gì. Cái thế giới anh ta có là diện tích phòng + sân tầng 1 + bể bơi phòng tập liệu có ít không. Tôi cho là không lớn. Lý do tôi nghĩ nó thuộc trung tâm thành phố, từ đó đi ra trung tâm gần. Như vậy nó chủ yếu phục vụ người nước ngoài thuê làm và một số người trẻ có thu nhập cao sống đó để dễ dàng hoà nhập với đêm sài gòn... Người đứng tuổi khó có thể chấp nhận ở đây vì thực tế cái quần thể tạo cảm giác thân thiện giữa con người với con người không đủ. Nó phù hợp với cuộc sống của những đối tượng năng động, sống chủ yếu ngoài đường và căn nhà chỉ là nơi nghỉ trong chốc lát.
Căn nhà thứ 4
Ngày hôm sau, sau khi long nhong cả ngày để ăn chơi, thăm thú các dự án tôi về nhà một người bà con ở Phú Mỹ Hưng khu Sky- đây được gọi là khu trung cư bình dân nhất trong PMH. Phòng tầng 17, diện tích > 80m2, trị giá thời điểm đó khoảng 2,5 tỷ đồng. Buổi chiều lúc 6h trời mát tôi xuống sân đi dạo, ngồi uống cafe cùng người anh họ đó, nhìn thấy trẻ con chạy tung tăng trên sân làm tôi có cảm giác rất yên bình. Không có khói bụi, không có các âm thanh phản cảm chỉ có trẻ con, người già đi dạo và không thấy sự âu lo. Cái thế giới của bác tôi đang ở không chỉ có trong 80m2 nhà mà chỉ cần vào được khu đó các mệt nhọc bắt đầu được giảm đi dần dần cho đến khi lên được căn nhà. Với đứa cháu tôi, sự ngột ngạt có khi lại chính là căn nhà đó, nó muốn ra ngoài dạo chơi, chạy nhảy tung tăng chứ không phải là 4 bức tường.
SKy-PMH


Một vài cảm nhận

Thời điểm tôi vào SG đợt đó là cuối tháng 3/ 2008 khi thị trường nhà đất đã có các dấu hiệu suy thoái nhưng chưa trầm trọng như hồi tháng 5 và tháng 6. Tôi muốn vào kiểm chứng cũng như muốn thực sự tận hưởng từng không gian sống để hiểu rõ các hình thức bất động sản hiện tại sẽ như thế nào trong tương lại. Khi tôi vào SG, ông Hưng đã hỏi tôi, biết “ PMH có cái gì mới không”, tôi nói làm gì có gì đình đám. Ông Hưng nói đó là mới khánh thành them “ 1 công viên”. Tôi đã đến đó, đã đi khắp SG và đến giờ tôi thực sự hiểu cái giá trị quần thề quyết định giá trị một căn nhà. Một quần thể đẹp, nhiều cây xanh, yên bình, quản lý tốt là những thứ không phải có tiền là mua được, đặc biệt tại Việt Nam. Một căn nhà nếu đặt trong hẻm như căn nhà thứ nhất, dù trang bị hiện đại bao nhiêu đi nữa, cũng không thể lấp đầy cái không gian khuyết thiếu bên ngoài. Không như những món đồ trang sức, 1 cái nhẫn gắn viên kim cương triệu đô lên là cái nhẫn có giá trị triệu đô. Báo chí vẫn viết về dự án của những căn nhà triệu đô nhưng tôi không đứng trên quan điểm đấy. Theo tôi giá trị quần thể quyết định giá trị căn nhà đó, nội thất và tiện ích phục vụ chỉ là yếu tố để xem xét.

1 nhận xét:

  1. "giá trị quần thể quyết định giá trị căn nhà đó, nội thất và tiện ích phục vụ chỉ là yếu tố để xem xét."

    Trả lờiXóa