Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

Chuyện vào nghề của tôi ( Phần 2)

CÂU CHUYỆN THỨ HAI
Giá đất tại Hà Nội và TPHCM là giá ảo, cao hơn rất nhiều một cách vô lý so với giá trị thực?

Ngay sau buổi nói chuyện tuyệt vời này, tôi đã coi anh là người thầy đầu tiên trên con đường gia nhập thị trường BĐS. Ngay sáng sớm hôm sau, tôi chủ động mời anh đi uống cà phê. Như thường lệ, anh rất vui khi giúp đỡ tôi. Vừa gặp anh, tôi đã hỏi:
“Nhiều người nói giá nhà đất ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là giá ảo, cao hơn nhiều so với giá trị thật, mua nhà đất vào thời điểm này rất rủi ro”.
“Thế theo bạn ly cà phê này giá trị thật là bao nhiêu?”. Anh lại cười lớn như thường lệ khi nghe những câu hỏi có vẻ buồn cười của tôi.
“Tôi không biết, nhưng chắc giá trị thật gần bằng giá bán ở đây”.
“Bạn có thể đúng nhưng không ai quan tâm tới điều này đâu, người ta chỉ quan tâm tới giá thành ly cà phê này, sau đó đoán xem thị trường chấp nhận giá bao nhiêu, nếu cảm thấy lợi nhuận chấp nhận được, người ta sẽ quyết định mở quán cà phê này. Kinh doanh thực ra chỉ đơn giản vậy thôi, đi tìm giá trị thật chỉ mất thời gian vô ích”.



Tôi vẫn lúng túng chưa hiểu:”Nhiều người vẫn bảo tôi, phải tính ra giá trị thật của đất trước khi quyết định đầu tư”.
“Thế này nhé: nước và không khí có giá trị sử dụng quan trọng nhất đúng không? Nếu không có chúng thì loài người không thể tồn tại. Nhưng bạn đâu có phải mua chúng. Còn kim cương mà các quý bà quý cô say mê sở hữu đâu có hữu ích bao nhiêu, thế mà họ vẫn thích bỏ ra một đống tiền để mua vào. Còn nữa, theo tôi bạn đang hút thuốc lá tức là vừa mất tiền, vừa mất sức khỏe, tại sao lại làm thế?”
“Cám ơn bạn”. Tôi bật cười lớn theo tác phong của anh .”Giá trị sử dụng tuỳ vào mỗi người, tuỳ vào hoàn cảnh, không gian, thời gian… Nhờ thế mà có người bán, người mua, giá cả mỗi lúc mỗi khác, thị trường mới sôi động, xã hội nhờ đó mà ngày càng phát triển. Đất đai cũng vậy, chỉ có giá thị trường, nếu ai đó cho tôi biết giá trị thật thì càng tốt, còn không biết cũng chẳng sao. Nếu gia nhập con đường kinh doanh BĐS, thành công hay thất bại phụ thuộc vào những yếu tố khác chứ không nên mất thời gian tranh luận giá ảo, giá thật”.
“Đúng vậy, bạn đã trở thành một chuyên gia về bất động sản rồi đó”. Anh mỉm cười hài lòng.”Nguyên tắc này không chỉ đúng trong đất đai, mà còn được áp dụng trong mọi ngành nghề khác, nếu bạn quan tâm đến những bức tranh cổ, số điện thoại đẹp, vị trí đặt quảng cáo, thẻ VIP, tên miền, kỷ vật của người nổi tiếng… bạn sẽ thấy người ta mua bán với những giá ngoài sự hiểu biết của người bình thường”.
Tôi gật đầu đồng ý nhưng vẫn còn một vài vấn đề cần làm rõ hơn.”Anh nói hoàn toàn có lý nhưng có lẽ chúng ta chưa nghiên cứu tường tận vấn đề giá ảo. Rất nhiều người nói với tôi là đất giá ảo, nhiều người trong số họ là những người học vấn uyên thâm hoặc rất thành đạt, không lẽ không cần quan tâm đến vấn đề này?”.
Anh suy nghĩ một lúc rồi bất ngờ hỏi:”Thế đã có ai định nghĩa cho bạn giá ảo là gì không?”.
“Tôi đã từng hỏi một chuyên gia về vấn đề này”. Tôi nhớ lại”Chuyên gia này trả lời giá ảo là không phải giá trị thật, có thế mà cũng hỏi, tôi đã mắc cỡ không dám hỏi tiếp”.
“Thế giá trị thật là gì?”. Anh hỏi tiếp.
“Tôi thực sự không biết”. Tôi lúng túng trả lời. Chưa bao giờ tôi nghĩ khái niệm giá trị thật và giá ảo lại phức tạp như thế. “Có lẽ vì tôi chưa học kinh tế đến nơi đến chốn nên những khái niệm đơn giản này tôi cũng không biết”.
“Tôi cũng không biết giá trị thật hoặc giá ảo là gì”. Anh trả lời trước sự ngỡ ngàng của tôi.”Tôi đã tốt nghiệp cao học quản trị kinh doanh ở bên Mỹ `nhưng chưa có ai đề cập những khái niệm này. Tôi nghĩ ngôn ngữ tiếng Anh cũng không thể diễn giải nổi khái niệm này. Tôi chưa từng nghe ai sử dụng những từ như “virtual price”, “unreal price”, “real value” hoặc những từ đại loại như vậy. Tôi nghĩ khái niệm giá ảo có lẽ xuất phát từ các học giả hàn lâm. Thông thường, những kiến thức khoa học hàn lâm này phải mất nhiều năm mới đi vào cuộc sống. Nếu bạn không chọn cho mình con đường nghiên cứu khoa học, bạn không cần thiết phải trang bị những hiểu biết phức tạp này”.
Chúng tôi chia tay nhau để anh đi xem một căn nhà ở đâu đó. Trên đường về căn hộ ở ngoại ô Seattle, nhìn những hàng cây xanh thẳng tắp hai bên đường, ngẫm nghĩ từng câu nói của người bạn Việt Kiều, tôi biết rằng những hiểu biết tuy đơn giản nhưng sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của tôi sau này. Kể từ đó, tôi vẫn thường chia sẻ những hiểu biết mới mẻ này cho những người xung quanh, các đồng nghiệp, các khách hàng của công ty Vinaland.

HỒ ĐẮC HƯNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét